Bệnh nhân viêm xoang nên uống nhiều nước

Theo các bác sĩ, "thuốc" tốt nhất cho bệnh nhân viêm xoang là nước. Khi thiếu nước, niêm mạc tại các xoang sẽ bị khô, đờm nhớt khó thải vì cứng lại. Đó là môi trường thuận lợi để vi khuẩn, nấm phát triển và gây viêm.


Dưới đây là một số cách dùng nước tốt cho bệnh nhân viêm xoang:


1.Hít thở không khí ẩm


Hít không khí ẩm có thể giúp giảm sự nghẹt mũi, còn không khí khô sẽ làm kích thích các xoang mũi. Bệnh nhân nên hít thở 2 - 4 lần mỗi ngày, có thể bằng cách vào nhà tắm đóng cửa lại trước khi vặn vòi nước nóng.


Hơi từ sơn, thuốc phun tóc, dầu thơm và khói thuốc lá đều gây trầy xướt xoang mũi. Người bệnh xoang không nên để bạn bè hay thành viên của gia đình hút thuốc trong phòng. Bạn nên chọn những sản phẩm tẩy sạch không mùi và chứa ít chất hóa học  để tránh gây tổn thương cho xoang.


2.Uống nhiều nước


Nếu mắc phải các vấn đề về xoang mũi thì bạn nên uống nhiều nước hoặc nước ép mỗi ngày. Điều đó có thể làm giảm niêm dịch và tăng sự làm khô. Uống trà nóng hay loại không cafein cũng có tác dụng tương tự. Các loại nước uống có cafein hay cồn sẽ làm mất nước. Rượu còn làm cho việc sưng xoang nghiêm trọng hơn. Bệnh nhân nNên uống mỗi ngày hơn 2 lít nước.


3.Phun nước vào mũi


Phương pháp này còn gọi là rửa mũi. Điều đó sẽ giúp các xoang mũi trở nên sạch sẽ. Bệnh nhân nên dùng ống xịt dung dịch muối để đẩy các niêm dịch bị đặc quánh lại và những tác nhân gây nghẹt mũi ra ngoài. Khi xịt nên mở miệng ra để thở chứ không thở bằng mũi.

 

Sưu tầm: Lư Thu - P. KT
Nguồn: doisong.vnexpress.net

zalo

Đặt hàng online

zalo