Yên Bái: Mở rộng hệ thống cung cấp nước sạch tới người dân

Mặc dù tình hình cung cấp nước sạch ở thành phố Yên Bái những năm gần đây đã được cải thiện đáng kể nhưng tỷ lệ hộ dân được cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước của Công ty TNHH Một thành viên Cấp nước Yên Bái mới đạt khoảng 65%. Vì vậy, mở rộng hệ thống cung cấp nước sạch tới người dân đang là một trong những nhu cầu thực tế.


Theo thống kê, tỷ lệ người dân thành phố Yên Bái sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh mới đạt gần 80%. Hiện hệ thống nước sạch của Công ty TNHH Một thành viên Cấp nước Yên Bái khai thác và đưa vào sử dụng từ nguồn nước hồ Thác Bà, bao gồm hệ thống cấp nước tại thành phố Yên Bái và thị trấn Yên Bình (Yên Bình) với công suất 11.300m3/ngày, đêm. Nhu cầu về nước sạch của người dân ngày càng tăng ở nhiều khu vực trong thành phố và các vùng nông thôn. Cuộc chạy đua cung - cầu nước sạch luôn ở tình trạng không cân sức do hệ thống truyền dẫn, phân phối nước phát triển chậm so với tốc độ phát triển của thành phố.


Trước thực trạng này, Công ty TNHH Một thành viên Cấp nước Yên Bái đã thiết lập hệ thống giám sát SCARA nhằm tăng cường hiệu quả công tác cấp nước trên địa bàn. Ông Lê Anh Thùy - Quản đốc Phân xưởng Nước, Công ty TNHH Một thành viên Cấp nước Yên Bái cho biết: “Hệ thống giám sát SCARA đã giám sát được áp lực lưu lượng giữa đầu vào và đầu ra, giúp Công ty chủ động được trong công tác cấp nước giữa nhà cung cấp và người dân, nhu cầu xử lý phù hợp với điều kiện thời tiết, các mùa trong năm ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng nước khác nhau. Chính hệ thống này đã đồng thời góp phần giảm thiểu lãng phí tài nguyên nước, tránh áp lực quá cao gây vỡ ống”.


Bên cạnh đó, để đảm bảo nhu cầu sử dụng nước của người dân, UBND tỉnh Yên Bái đã quyết định mở rộng thêm mạng lưới hệ thống cấp nước sạch trên địa bàn thành phố Yên Bái. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo Công ty xây dựng mạng lưới hệ thống truyền dẫn cấp 1, cấp 2 đưa nước sạch về khu vực vốn được coi là vùng "trắng" nước sạch phía hữu ngạn sông Hồng. Đồng thời xây dựng thêm bể lọc và nâng công suất lên 16.500m3/ngày, đêm nhằm phát triển hệ thống cấp nước cho các khu đô thị một cách bền vững, ổn định để phục vụ tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cũng như góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thành phố.


Trong mục tiêu trở thành đô thị loại 2 vào năm 2020, thành phố Yên Bái phấn đấu đến năm 2015 có 75% dân số đô thị được sử dụng nước sạch và 100% dân cư nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh. Thời gian tới, Công ty tiếp tục tập trung đẩy nhanh các tiểu dự án về xây dựng các tuyến ống, giải quyết vấn đề thiếu nước cho các khu vực cuối nguồn. Cải tạo, nâng cấp đường ống truyền dẫn cấp 1, 2 và đường ống phân phối cấp 3 ở các khu vực cách xa đường ống chính phố để nâng cao khả năng tiếp nhận nguồn nước tới người dân, đáp ứng yêu cầu chỉ tiêu dùng nước sinh hoạt đối với dân cư khu đô thị. Đề ra các giải pháp sử dụng hợp lý, cân đối, có hiệu quả các nguồn tài nguyên nước, phát triển hệ thống cấp nước cho các khu đô thị một cách bền vững, ổn định để phục vụ tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cũng như góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thành phố.


T.Bình
Nguồn: monre.gov.vn

Sưu tầm: Ngọc Huyền P.KTSX

zalo

Đặt hàng online

zalo