Giải pháp nào cho thái độ tiêu cực?

Làm thế nào để đối phó với một nhân viên có thái độ tiêu cực và sẵn sàng “bùng nổ” bất cứ lúc nào ở văn phòng?


Một nhân viên có thái độ tiêu cực có thể “lây nhiễm” cho cả tập thể nhanh hơn bạn có thể tưởng tượng.  Đây thật sự là một vấn đề không dễ xử lý, nhưng nếu bạn là một nhà quản lý, tình huống này thường xuyên diễn ra, và bạn buộc phải hành động vì lợi ích của các nhân viên khác và cả công ty của bạn.


 
Bạn có thể quản lý một nhân viên tiêu cực – và đôi khi, bạn còn có thể giúp họ thay đổi thái độ và trở nên tích cực hơn trong công việc. Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là nhanh chóng nhận ra và ngăn chặn những thái độ không tốt ngay từ trong “trứng nước”, nhưng nếu bạn đã để cho nó diễn ra và kéo dài, hãy tham khảo những giải pháp sau đây.
 
Thông báo với nhân viên rằng họ đang có thái độ tiêu cực

 

Bạn có thể nói chuyện với nhân viên và thẳng thắng bày tỏ rằng họ đang có những thái độ không phù hợp tại công sở. Hãy đưa ra những ví dụ hoặc tình huống cụ thể để họ có thể hiểu được bạn đang có những lời nhận xét đúng.


 
Chẳng hạn như, khi một nhân viên khác nói: “Chào buổi sáng, hôm nay bạn thế nào?” thì họ tỏ ra không quan tâm hoặc quá tập trung vào công việc. Điều đó sẽ làm cho đồng nghiệp của họ cảm thấy không tốt, và quan trọng hơn là không thể tạo ra sự đoàn kết trong một tập thể khi mọi người không thể giao tiếp với nhau theo một hướng tích cực.
 
Giải quyết ôn hòa

 

Mặc dù bạn đang ở trong một cuộc trao đổi thẳng thắn, bạn nên tránh dùng những từ ngữ quá khắt khe hoặc gay gắt đối với nhân viên của mình. Có một sự thật là không ai thích nghe những phản hồi không tốt về mình, cho dù điều đó mang tính xây dựng.
 
Vì vậy, khi bạn chỉ trích hoặc phê phán quá nặng nề sẽ đặt nhân viên vào thế phòng thủ và làm cho thái độ của họ trở nên tồi tệ hơn.
 
Chia sẻ với nhân viên

 

Hãy hỏi nhân viên của bạn liệu có phải họ đang gặp một vấn đề nào đó trong cuộc sống, dẫn đến thái độ của họ không thoải mái hay không. Đôi khi, trục trặc trong hôn nhân, hoặc có một người thân đang bệnh nặng,… sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của họ.
 
Bạn không phải là một bác sĩ chuyên khoa hoặc chuyên viên tư vấn để có thể giải quyết vấn đề của họ nhưng những hiểu biết sâu hơn về một cá nhân cho phép bạn có sự cảm thông và những ứng xử thích hợp . Điều đó cũng cho nhân viên thấy rằng bạn quan tâm đến họ. Tuy nhiên, bạn phải yêu cầu họ đừng để những vấn đề cá nhân ảnh hưởng quá nhiều đến trạng thái của họ tại nơi làm việc.


 
Xác định nguyên nhân 

 

Nếu lý do không phải đến từ cá nhân, hãy hỏi nhân viên điều gì đang gây ra sự tiêu cực của họ tại nơi làm việc. Hãy lắng nghe và chắc chắn rằng bạn đang tìm giải pháp cho những vấn đề đó. Đôi khi, nhân viên bày tỏ thái độ tiêu cực chính vì họ cảm thấy họ không được lắng nghe trong một tập thể.


 
Đôi khi những lý do đó hoàn toàn chính đáng, và bạn có thể giúp họ giải quyết một cách ổn thỏa. Một khi người nhân viên hiểu rằng họ đang được sự hỗ trợ từ người quản lý, thái độ của họ sẽ trở nên tích cực hơn.
 
Tập trung vào việc đưa ra giải pháp

 

Đừng quá tập trung vào việc nhân viên của bạn đã hành xử sai như thế nào mà hãy chú trọng đưa ra giải pháp. Vì mục đích cuối cùng của bạn là giảm mức độ tiêu cực trong hành vi của nhân viên, để giúp họ và các nhân viên khác có thể làm việc tốt hơn. Nếu nhân viên của bạn không quan tâm đến việc bạn đang cố gắng giúp đỡ họ, hãy dừng cuộc thảo luận ngay lập tức.
 


Tập trung vào những lợi ích mà nhân viên của bạn sẽ đạt được

 

Một cách để giúp bạn có một cuộc thảo luận thành công chính là bạn có thể cho họ thấy bạn đang đặt lợi ích của họ lên hàng đầu. Hãy giúp nhân viên nhận ra rằng họ có thể xây dựng hình ảnh cá nhân thân thiện hơn và tạo thêm nhiều mối quan hệ tốt với đồng nghiệp.
 
Đưa ra lời khen

 

Đối với nhân viên tiêu cực, bạn hãy cố gắng đưa ra những lời khen hợp lý. Đây cũng là một cách để động viên họ, khi những đóng góp của họ được ghi nhận, họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn, từ đó thái độ cũng trở nên tích cực hơn.
 
Giải pháp cuối cùng

 

Nếu tất cả sự nỗ lực của bạn vẫn không đạt được kết quả, thái độ tiêu cực vẫn tiếp tục diễn ra và tạo những ảnh hưởng không tốt đến công việc chung, hãy có những hành động cứng rắn. Hãy nói với nhân viên rằng bạn đang yêu cầu sự thay đổi từ họ và nếu họ vẫn tiếp tục, họ sẽ bị khiển trách.

 
 
 
Nguồn: hrinsider.vietnamworks.com
Sưu tầm: Bảo Châu - P. HCTC

zalo

Đặt hàng online

zalo