6 cách duy trì năng suất trong mùa lễ hội

Cuối năm là quãng thời gian của hàng loạt kỳ nghỉ lớn liên tiếp, như Giáng sinh, Năm mới. Khoảng thời gian này, nhân viên thường bị phân tán tư tưởng bởi những bữa tiệc họp mặt, những đợt mua sắm giảm giá, trang trí nhà cửa...

 

Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm công việc nhiều nhất trong năm. Dưới đây là 6 cách để bạn - với tư cách là nhà quản lý và nhân viên của mình có thể giữ vững được năng suất và hoàn thành kế hoạch trong mùa lễ hội.

 

1. Tổng kết và lên trước kế hoạch

 

Những ngày nghỉ có thể là khoảng thời gian công việc dồn dập, nhưng chìa khóa để giải quyết vấn đề này là luôn hướng suy nghĩ về phía trước và trở nên năng động. Nếu bạn muốn đội ngũ nhân viên của mình vui vẻ và làm việc hiệu quả, bạn phải lên kế hoạch và giải quyết những vấn đề tồn đọng đang ngăn cản công việc chung.

 

Trước giai đoạn này, bạn nên xem xét lại những điều đã xảy ra trong khoảng thời gian này năm ngoái và tìm hiểu xem "nguyên nhân phát sinh những vấn đề của năm trước là gì? Có phải mọi người đã dành quá nhiều thời gian để lên kế hoạch tiệc tùng? Có phải mình đã không quản lý chặt vì có quá nhiều người xin nghỉ cùng một lúc?, Khách hàng phàn nàn điều gì về công ty?"...

 

Các thông tin trả lời sẽ hướng dẫn bạn chuẩn bị một kế hoạch xử lý tốt hơn trong năm nay trước khi mọi thứ vượt ngoài tầm kiểm soát.

 

2. Chia nhỏ mục tiêu

 

Trong giai đoạn công việc dồn dập này, điều thứ hai bạn nên làm là chia mục tiêu lớn thành những mục tiêu nhỏ dễ thực hiện hơn.

 

Bạn nên ngồi lại với từng bộ phận để thiết lập danh mục các công việc cần xử lý theo thứ tự ưu tiên. Sau đó, điều quan trọng hơn là bạn phải liên tục cập nhật cho nhân viên thấy danh sách những công việc đã hoàn thành, những tác động họ đã tạo ra hàng tuần.

 

Cách thức này sẽ giúp nhân viên của bạn tránh được cảm giác bị "ngộp" bởi khối lượng công việc quá lớn mà lại không nhận được sự hỗ trợ từ đồng nghiệp, cấp trên, từ đó nảy sinh tâm lý chán nản.

 

3. Không mở những chiến dịch mới

 

Bên cạnh việc chia nhỏ mục tiêu, một điều bạn cần lưu ý để tránh gia tăng khối lượng công việc cuối năm cho nhân viên chính là không nhận thêm các hợp đồng mới. Lý do là đội ngũ của bạn không có đủ thời gian để làm điều đó.

 

Khoảng thời gian này, ngoài những trách nhiệm tại công ty, các nhân viên của bạn còn bị chi phối bởi những công việc của cuộc sống cá nhân. Những ý tưởng, chiến dịch kinh doanh mới nên dành sang năm mới.

 

Đồng thời, bạn cần thống nhất với toàn công ty tinh thần "không hứa hẹn bất cứ điều gì mà công ty không đủ sức cung cấp cho khách hàng vào thời điểm này".

 

4. Đăng ký lịch nghỉ phép

 

Nhu cầu được nghỉ ngơi, dành thời gian cho gia đình của các nhân viên trong dịp này rất lớn. Trong khi đó, bạn vẫn cần phải duy trì một lượng nhân viên nhất định ở mỗi bộ phận tại văn phòng làm việc.

 

Giải pháp cho điều này là bạn hãy đề ra con số tối thiểu nhân viên có việc. Sau đó, gửi email lịch nghỉ phép chung cho các nhân viên đăng ký nghỉ thay phiên nhau.

 

Cách làm này đồng thời tạo điều kiện để nhân viên chủ động sắp xếp thời gian nghỉ ngơi cùng gia đình riêng mà công ty cũng không bị thiếu nhân sự.

 

5. Đừng để giờ giấc ám ảnh

 

Một khi bạn đã cùng đội ngũ nhân viên trao đổi rõ các mong đợi của cả hai bên, đã cùng nhau lên kế hoạch cho công việc sắp tới, thì bạn không nên quá ám ảnh về giờ giấc làm việc của nhân viên.

 

Nếu một nhân viên đi làm trễ một chút nhưng lại nghỉ trưa trễ hơn thì cũng không có vấn đề gì cả, miễn là người đó hoàn thành tốt công việc.

 

6. Thư giãn

 

Bạn cần phải đáp ứng nhu cầu khách hàng, đạt doanh số đề ra, nhưng không có nghĩa bạn phải làm việc liên tục suốt mùa lễ mà không có một chút thời gian nghỉ ngơi nào.

 

Lý do là vì bạn sẽ phải trả giá rất đắt nếu nhân viên vì áp lực công việc lại làm mọi thứ rối tung lên hoặc thậm chí nghỉ việc ngay thời gian cao điểm.

 

Vì vậy hãy đảm bảo là thỉnh thoảng bạn sẽ tạo ra vài khoảng thở cho nhân viên. Đó có thể là một buổi chiều cả văn phòng cùng thư giãn với tiệc trà để mọi người cùng chia sẻ kế hoạch nghỉ lễ với nhau, hoặc cho phép toàn bộ nhân viên được nghỉ một buổi chiều thứ 6 để mua sắm cuối năm.

 

LÂM NGHI (theo INC)
Nguồn: doanhnhansaigon.vn
Sưu tầm:  Lan Hương - P. KT
    

 

zalo

Đặt hàng online

zalo